Tin tức

Bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe máy điện, ô tô điện từ ngày 1/7/2023

 

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 48/2022/TT-BGTVT hướng dẫn về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện.

Thông tư này hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (sau đây viết tắt là xe ô tô con), xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ô tô con hybrid điện, xe ô tô con thuần điện, xe mô tô hybrid điện, xe mô tô thuần điện và xe gắn máy thuần điện được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng. 


Xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện phải dán nhãn năng lượng tại vị trí dễ quan sát.
Thông tư này không áp dụng đối với:
Xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, xe chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự.
Xe có kết cấu, công nghệ mà hiện tại việc thử nghiệm trong nước chưa thực hiện được.
Xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh xe.
 Xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ.
 Xe chỉ được dẫn động bằng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu là xăng, điêzen, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí tự nhiên (NG/biomethane và H2NG), nhiên liệu hydro.
Đối tượng áp dụng là các cơ sở sản xuất, lắp ráp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc dán nhãn năng lượng xe. Các đối tượng này phải căn cứ vào báo cáo tiêu thụ năng lượng để công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng. Mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trong báo cáo tiêu thụ năng lượng.
Đối với kiểu loại xe được xác định cùng kiểu loại xe với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ năng lượng, các cơ sở lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ năng lượng đã công khai để đăng ký mà không cần thử nghiệm lại mức tiêu thụ năng lượng.
Việc công khai thông tin liên quan đến mức tiêu thụ năng lượng được thực hiện bằng các hình thức:
- Gửi bản công khai mức tiêu thụ năng lượng của kiểu loại xe tới cơ quan quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý chất lượng;
- Đăng tải mức tiêu thụ năng lượng trên trang thông tin điện tử của cơ sở lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe (nếu có).
Hướng dẫn dán nhãn năng lượng đối với xe máy, ô tô điện
- Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.
- Đối với các xe cùng sử dụng chung một Báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng thì cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.
- Vị trí dán nhãn năng lượng:
+ Đối với xe ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid điện nạp điện ngoài: dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe.
Trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát.
+ Đối với xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện: dán tại vị trí dễ quan sát.
Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2023. Khuyến khích các cơ sở SXLR; tổ chức, cá nhân NK xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng Thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên.
2. Điều khoản chuyển tiếp
a) Xe SXLR có Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn tại Thông tư này;
b) Xe NK mới có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu của Việt Nam trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Xem chi tiết Thông tư TẠI ĐÂY
Minh Khuê
Để có thể bình luận, xin vui lòng đăng nhập

Hà Nội quy định tiêu chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

08/09/2023

Hà Nội quy định tiêu chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Sử dụng điện mặt trời trong nuôi tôm

30/08/2023

Hiện nay, việc đầu tư phát triển điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu khá nhiều, đặc biệt là phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, trang trại chăn nuôi.

14 hiệp hội kêu 'phí tái chế của Việt Nam cao hơn châu Âu'

24/08/2023

Gửi kiến nghị đến 9 Bộ trưởng, 14 hiệp hội cho rằng, dự thảo áp định mức chi phí tái chế "cao bất hợp lý, hơn cả một số nước châu Âu".

'Kho ý tưởng' tiết kiệm điện ở nhà tôi

22/08/2023

Tôi ở một làng ven sông Sêrêpôk, ngoại ô TP.Buôn Ma Thuột. Nhà có điện sinh hoạt từ năm 1994, từ thời một tháng hết khoảng 20.000 đồng tiền điện.

Bảo đảm an ninh năng lượng

22/08/2023

Từ một nước sản xuất năng lượng, đến nay Việt Nam phải nhập khẩu than, khí, dầu nhằm bảo đảm nhiên liệu sản xuất điện cho ngành công nghiệp, dịch vụ. Chưa kể, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và tiêu dùng vẫn duy trì ở mức cao, từ 9-10%/năm, đòi hỏi ngành điện phải đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy sản xuất điện và nhập thêm nhiều nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu đó.

Triển khai Quy hoạch điện VIII - Những thách thức và gợi ý chính sách

20/08/2023

Vào ngày 17/8/2023, tại TP. Hồ Hồ Chí Minh, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổ chức hội thảo “Triển khai Quy hoạch điện VIII - Những thách thức và gợi ý chính sách”.