Tin tức

Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024

 
Dự kiến từ năm 2024, xe máy sau 5 năm sử dụng sẽ được kiểm định một lần/năm. Nếu phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải có thể bị thu phí và hạn chế lưu thông tại một số khu vực ở Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa báo cáo kết quả Chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm định khí thải.

Hà Nội dự kiến kiểm định khí thải xe máy từ năm 2024 - 1

Sở TN&MT Hà Nội đề xuất từ năm 2024, xe máy sau 5 năm sử dụng sẽ được kiểm định một lần/năm (Ảnh: Quân Đỗ).

Theo lộ trình đề xuất, trong năm 2023, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy; xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy…

Trong giai đoạn năm 2024-2025, Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, với tần suất 1 lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt.

Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố; bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.

Sau 2 năm thí điểm, từ năm 2026, xe máy từ 3-5 năm sử dụng trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.

Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). 170 trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả các xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.

Cũng theo nội dung báo cáo, tùy theo từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, thành phố có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng.

Sau một thời gian áp dụng, thành phố sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy.

Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát..., thành phố có chính sách hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.

Theo số liệu được Sở TN&MT Hà Nội báo cáo, qua khảo sát trực tiếp trên 3.800 chủ xe máy trên địa bàn cho thấy đa số người dân (86%) ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải. Mức phí kiểm tra được nhiều người dân đồng thuận, khoảng 30.000-50.000 đồng/lần với tần suất một lần một năm. Có khoảng 29% người dân cho biết sẽ đưa xe máy cũ, thải bỏ tới các điểm thu hồi theo quy định.

Trước đó tháng 8/2021, Hà Nội tổ chức kiểm định khí thải xe máy nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy cũ, làm cơ sở khoa học xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của trên 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6438:2018) mức 1 là hơn 54% và không đạt mức 2 là trên 60%.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tính đến tháng 7 năm nay, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu mô tô các loại và khoảng 180.000 xe máy điện.

Nguyễn Trường

Để có thể bình luận, xin vui lòng đăng nhập

Giải pháp tiết kiệm năng lượng bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng trong bối cảnh mới

19/09/2022

Chiều 16/9, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2022 với chủ đề “Giải pháp tiết kiệm năng lượng bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng trong bối cảnh mới”.

Uỷ ban Châu Âu đưa ra quy định bắt buộc tiết kiệm điện

19/09/2022

Để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, Ủy ban châu Âu (EC) đang làm việc về một mức trần giá khí đốt chung, nhưng cũng yêu cầu tất cả người tiêu dùng châu Âu có nghĩa vụ tiết kiệm điện.

Hà Nội lên kế hoạch thay thế 100% xe bus bằng xe điện

17/09/2022

Thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, tiến tới thay thế, đầu tư 100% xe bus mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Phát động Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022

13/09/2022

Sáng 13/9, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức phát động Cuộc thi “Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trong thanh thiếu niên” năm 2022.

Thủ đô mới của Indonesia sẽ trang bị làn đường sạc cho xe điện

11/09/2022

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) tuyên bố rằng chỉ các phương tiện chạy bằng điện mới được phép hoạt động ở Thủ đô mới Nusantara nhằm giữ cho môi trường không bị ô nhiễm.

Đồng Tháp: Doanh nghiệp chế biến gạo tiết kiệm điện lên đến 20%

10/09/2022

Chế biến gạo là một trong những ngành công nghiệp tiêu tốn điện năng rất lớn của Đồng Tháp, vấn đề tiết kiệm điện trong lĩnh vực này đang ngày càng bức thiết.